Cùng học với một lão sư tốt, vì sao có người thành tựu, có người thì không thể thành tựu? Nhân tố trong đây quả nhiên rất nhiều, thế nhưng một nhân tố quan trọng nhất, khẳng định là ở “y giáo phụng hành”. Cũng chính là ngày nay nói, học trò nghe lời, học trò tiếp nhận chỉ đạo, người học trò này khẳng định thành tựu. Không thể tiếp nhận chỉ đạo, gọi là “bằng mặt không bằng lòng”, vẫn tùy thuận tri kiến của chính mình, loại người này phần nhiều đều là người tương đối thông minh, đó chính là ngạn ngữ thường nói “thông minh lại bị thông minh hại”. Người thông minh không bằng người thành thật, người thành thật thành tựu, người thông minh thất bại. Cái thí dụ này, xưa nay trong ngoài, chúng ta thấy được quá nhiều rồi. 
Duyên ngay một đời thành tựu
Nội dung trích từ bài viết
Duyên ngay một đời thành tựu

Duyên ngay một đời thành tựu

Nếu như chúng ta gặp được lão sư tốt, vị lão sư có tu có chứng, có trí tuệ, có phương tiện thiện xảo, có phương pháp giáo học rất tốt. Chúng ta gặp được loại cơ duyên này, sẽ đem thời gian tu hành rút ngắn, ở ngay trong một đời liền có thể thành tựu không thể nghĩ bàn. Đây là sự thật ngàn vạn lần xác thực. 

Gặp được lão sư tốt, chính mình có thể thành tựu hay không, then chốt là ở chính mình. Cái then chốt này không gì khác là chịu học, chỉ cần chịu học, không ai không thành tựu. Trong “chịu học”, quan trọng nhất là phải tiếp nhận chỉ đạo của lão sư. 

Lão sư dạy chúng ta làm thế nào, chúng ta rất chăm chỉ nỗ lực mà làm, chắc chắn không trái phạm, như vậy mới có thể thành công. Nếu như có nghi hoặc đối với lão sư, không thể hoàn toàn tín nhiệm, tu học của chúng ta liền bị tổn thất.

🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:
https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/duyen-ngay-mot-doi-thanh-tuu

Ý đẹp mỗi ngày
Tùy thuận sinh thái tự nhiên là khỏe mạnh nhất. Thân thể con người là một tiểu vũ trụ, mỗi cơ quan, mỗi mao mạch, mỗi tế bào nếu như có thể tùy thuận sinh thái tự nhiên thì sẽ khỏe mạnh không sinh bệnh. Ngược lại, nếu không thể thuận theo tự nhiên thì sẽ sinh bệnh. Cái tự nhiên này chính là tâm tính của chính mình, Phật gọi là “chân tâm ly niệm”, chân tâm không hề có một vọng niệm thì đó chính là tự nhiên. Nếu khởi tâm động niệm là vọng tưởng, phân biệt, chấp trước thì đã trái ngược với tự nhiên, trái ngược với tâm tính, cho nên đã phá hoại tổ chức của các cơ quan bộ phận, huyết mạch, tế bào của chúng ta. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh tật. Vì vậy, tâm càng thanh tịnh thì sẽ ít đau bệnh, nghiệp chướng cũng sẽ giảm nhẹ. 
Luôn vì người khác, không vì chính mình Một ngày từ sáng thức dậy đến tối đi ngủ, trong đó là thiện niệm nhiều hay là ác niệm nhiều? Chúng ta nói thiện ác là như thế nào? Là ý niệm vì bản thân nhiều, hay ý niệm vì người khác nhiều, vì người khác là thiện, vì bản thân là ác. Vì sao vậy? Vì bản thân là tăng trưởng ngã chấp, ác này là ác căn bản. Vì người khác sao lại là thiện? Luôn luôn vì người khác, quên mất đi chính bản thân mình, tự nhiên ngã chấp sẽ nhạt dần đi, ngã chấp không còn nữa, đây chính là thiện.Cho nên Phật Pháp là luôn luôn nghĩ đến người khác, đừng nghĩ đến bản thân. Thường nghĩ đến bản thân thì nguy rồi! Thường nghĩ đến bản thân, tu pháp môn gì cũng tu không thành. Thường nghĩ đến chúng sanh, thường nghĩ đến Đại Thừa, hoặc là chúng ta ngày nay thường nói luôn luôn nghĩ đến A Di Đà Phật, luôn luôn nghĩ đến Thế giới Cực Lạc, phải chuyển thành ý niệm này. Nếu chuyển không được, vẫn còn thường nghĩ đến bản thân, vậy thì phiền phức lớn lắm rồi! Sự việc này không ai có thể làm thay được, do bản thân chính mình khởi tâm động niệm, không gì có thể giúp đỡ được chính mình. Phật Bồ Tát từ bi cũng không giúp được việc này. Phật Bồ Tát chỉ nói cho bạn biết chân tướng sự thật, để bản thân bạn chuyển đổi trở lại, không còn nghĩ đến bản thân nữa, chuyên nghĩ đến người khác, chuyên vì chúng sanh.(Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa - Tập 521)
Tu sửa thân tâm, thực chứng vận mệnh cải đổiPhàm nói đến họa phúc đều do tự mình tạo, đó là lời của thánh hiền. Còn như bảo họa phúc do trời chủ định, đó là lời của kẻ phàm phu. Người ta mỗi ngày cần phải tự kiểm điểm lỗi lầm của chính mình mới có thể sửa đổi mỗi ngày. Bằng không, cứ ngỡ là mình không có lỗi lầm, không chịu tu sửa, không làm sao tiến bộ được. Người tài giỏi thông minh trên thế gian không ít, nhưng phần lớn lại không biết dụng công tu dưỡng đạo đức, không biết dụng công xây dựng vận mệnh tốt đẹp, đều chỉ vì thói lần lữa qua ngày, đến đâu hay đến đó, không có chí phấn đấu cầu tiến mới làm lỡ cả một đời.Cả ngày đều phải chánh niệm tỉnh giác, cẩn thận từ lời nói, việc làm cho đến ý nghĩ. Như vậy mới cảm thấy chính mình thay đổi, trở thành con người khác. Lúc trước sống tùy tiện, hồ đồ, không biết kiềm chế, đến nay trở nên cẩn thận, cung kính, cảnh giác những điều bất thiện. Cho dù trong nhà, buổi tối không có ai, cũng không dám tùy tiện vì biết có trời đất quỷ thần xét soi. Gặp người ganh ghét, hủy báng, vẫn an nhiên, không chấp nhất tranh luận với họ.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguyen-ly-cai-doi-van-menh-phan-5
Khi bận rộn tâm vẫn thanh tịnh Tu hành là ở trong xử sự đối người tiếp vật, xem thử tâm có còn thanh tịnh hay không. Tâm thanh tịnh là Không xen tạp thị phi nhân ngã Không xen tạp tự tư tự lợi Khởi tâm động niệm là vì người khác Không có một chút ý niệm vì mình Tu hành chân chính là tu cho mất hết tham sân si mạn, đặc biệt là ngạo mạn, nếu không tiếp xúc với người khác thì làm sao biết ngạo mạn của bạn đã đoạn hết chưa? Không tiếp xúc với đại chúng thì làm sao biết tham sân si của bạn không còn nữa? Cho nên tu hành thì không tách rời khỏi quần chúng.
Mừng Xuân Ất Tỵ 2025Xin chúc mọi ngườiNăm mới vui vẻKhông làm việc ácTuổi tuổi bình anSiêng làm việc lànhNăm năm như ýCâu để chúc năm mới, từ nhiều năm nay tôi chưa từng thay đổi, vì sao vậy? Vì chúng ta chưa làm được, làm không viên mãn. Hóa giải thiên tai, tiêu trừ nghiệp chướng, giải oan thích kết, đều cần phải "không làm việc ác, siêng làm việc lành". Thật sự thực hành được không làm các việc ác, mỗi năm đều bình an. Tiến thêm bước nữa, chúng ta siêng năng nỗ lực phụng hành các điều thiện, như vậy tự nhiên mỗi năm đều như ý. Nhân như thế, quả như thế, chân thật bất hư. Tôi dùng hai câu này chúc mọi người năm mới kiết tường như ý.A Di Đà Phật 🙏
Công việc bận rộn, làm thế nào để tu hành đạt công phu? Hỏi: Kính thưa Hòa Thượng, trong công việc bận rộn thường ngày, con làm thế nào để có thể tu trì công phu thành phiến?Đáp: Các vị tổ sư đại đức đã dạy chúng ta, chính ở ngay trong công việc mà luyện tâm. Làm việc là tu hành. Tu những gì? Tu bỏ tập khí phiền não, đây là công phu thật sự. Thuận cảnh không sinh tham luyến, nghịch cảnh không khởi oán hận, đây chính là chân thật tu hành. Giữa đồng nghiệp với nhau, có người cung kính, khen ngợi bạn, bạn cười một cái, cảm ơn, không để ở trong tâm. Lại có người ghét bạn, oán hận bạn, bạn xem thấy cũng cười một cái, cũng không đặt ở trong tâm. Vĩnh viễn giữ gìn tâm thanh tịnh, bình hòa, đây là tu hành. Người niệm Phật bất luận cảnh giới nào hiện tiền, trong tâm chỉ có A Di Đà Phật, không có những thứ khác, đây gọi là công phu thành phiến. Cho nên dụng công không cản trở làm việc. Niệm Phật thù thắng hơn tất cả, ví như tu Thiền thì không được, tu quán tưởng vẫn có lúc có trở ngại, chỉ duy nhất có niệm Phật là không trở ngại, niệm Phật là cách buông xuống thù thắng nhất.🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/nguoi-cong-viec-ban-ron-lieu-co-the-tu-hanh
Cuối cùng đều quay về Tịnh Độ. Chư Phật xuất hiện ở thế gian, giảng kinh thuyết pháp, giáo hóa chúng sanh chính là để khuyên mọi người niệm Phật cầu sanh thế giới Cực Lạc.‍Chúng ta tiếp xúc được pháp môn này, nếu như có tín tâm, có nguyện tâm thì bạn chính là chúng sanh căn thục. Sao gọi là căn thục? Là thiện căn, phước đức, nhân duyên của bạn đã chín muồi, ở trong một đời này có thể đi làm Phật.Hay nói cách khác, từ vô lượng kiếp đến nay, ngày nay cơ hội làm Phật của bạn đến rồi. Việc này quá hy hữu, quá khó được!
Tất cả chúng sanh vô tình hữu tình đều là Phật. Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đã có Phật tánh thì họ chính là Phật. Chúng ta lễ kính với họ không phải xem ở con người hay xem vào việc mà họ đang làm, mà là tôn trọng Phật tánh của họ. Phật tánh của họ cùng với tất cả chư Phật Như Lai không hề khác biệt. Đây là nói đối với chúng sanh hữu tình.Ngoài ra còn có chúng sanh vô tình, chính là vạn vật trong thế gian. Phật nói chúng sanh vô tình có Pháp tánh. Phật vì sự khác biệt giữa hữu tình cùng vô tình nên gọi là Phật tánh cùng Pháp tánh, kỳ thật là một tánh. Cho nên, chúng sanh vô tình cũng phải cung kính, cùng một lòng cung kính giống như đối với A Di Đà Phật, nếu như có sự khác biệt thì bạn không phải là tu hạnh Phổ Hiền.