Pháp hội trực tuyến và liên vị siêu độ

Cùng với sự biến đổi của thời đại và sự phổ biến của dịch vụ điện toán đám mây, Phật pháp ngày nay được lan tỏa kịp thời, rộng rãi và hiệu quả hơn thông qua hình thức trực tuyến. 

Việc cầu an tiêu trừ tai họa và siêu độ tổ tiên, không nằm ở kích thước to nhỏ hay chất liệu của bài vị, mà nằm ở chỗ “tất cả ruộng phước đều không rời ngoài tự tâm” (nhất thiết phúc điền bất ly tự tâm). Nếu có thể thuận theo pháp sự nghi quy, thù thắng sinh khởi tâm thành kính, thì trong từng ý niệm đều là đang trồng phước tu phước, không chỉ bản thân được lợi ích, mà còn có thể lợi ích cho những người đã khuất. 

Trong Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện có ghi chép về Bà-la-môn nữ và Quang Mục nữ, mẹ của họ không tin Phật pháp, khinh miệt Tam Bảo, tạo tác tội nghiệp cực trọng, khi mạng chung đọa vào ác thú. Họ đã dùng tâm chí thành khẩn thiết, tâm thanh tịnh từ bi, y chiếu theo lý luận phương pháp của Phật giáo để tu học, xưng niệm danh hiệu Phật, cuối cùng đã siêu độ cho mẹ mình được sanh lên cõi trời. Vì vậy, pháp hội cầu phúc siêu độ không nằm ở hình thức, mà nằm ở chỗ chúng ta có y giáo phụng hành hay không, có chí thành tín tâm, nguyện tâm và có hành trì hay không.

Tông chỉ-mục đích chủ yếu của giáo học Phật pháp là ở buông bỏ ngã chấp. Nếu có thể buông bỏ ngã chấp, thì không cần phải câu nệ vào hình thức. Đại chúng ứng theo nhu cầu của thời đại, tham gia pháp hội trực tuyến, thiết lập bài vị điện toán đám mây, niệm niệm đều khởi tác từ trong tâm chân thật, hai cõi âm dương đều có thể đạt được công đức lợi ích thù thắng.

Pháp hội cầu phúc siêu độ không nằm ở hình thức, mà nằm ở chỗ chúng ta có y giáo phụng hành hay không, có chí thành tín tâm, nguyện tâm và có hành trì hay không

Nguyên lý của việc cầu phúc tiêu tai 

Lục Tổ Huệ Năng Đại Sư nói: “Tất cả ruộng phước đều không rời ngoài tấc vuông” (Nhất thiết phúc điền, bất ly phương thốn). Phương thốn-tấc vuông chính là chỉ nhân tâm của chúng ta. Vậy tất cả ruộng phước từ nơi nào sinh ra? Từ nơi tâm mà sinh ra, tâm thiện thì sinh ra phước. 

“Lành dữ họa phước đều do tâm tạo. Kinh lại dạy rằng, tội phước khổ vui đều do ba nghiệp mà tạo thành, một tâm mà cảm đến.” (Cát hung họa phúc, giai do tâm tạo. Lại rằng, tội phúc khổ nhạc, giai tam nghiệp sở tạo, nhất tâm sở cảm.) Tam nghiệp chính là ba nghiệp nơi thân, khẩu, ý, là do một tâm mà cảm ứng đến. Quả thật, tội phước khổ vui có phải là do mệnh trời định sẵn, hay là do thần minh ban cho bạn không? Không phải là do thần minh ban cho bạn, cũng không phải là do Phật Bồ Tát phù hộ cho bạn, cũng không phải là trong vận mệnh bạn ban đầu có như vậy, mà do chính bản thân bạn, tự mình ba nghiệp mà tạo thành, một tâm mà chiêu cảm đến.

Một niệm giác ngộ, một niệm sám hối, chúng tội như sương lộ, mặt trời trí tuệ có thể tiêu trừ. Chủng tử-hạt giống tội nghiệp, tập khí nghiệp giống như hơi sương, giọt nước. Một khi thái dương vừa mọc, hơi sương không còn, giọt nước cũng không còn nữa, đều tiêu trừ rồi. Học tập Phật pháp, trí tuệ giống như ánh mặt trời, có thể tiêu trừ tất cả chủng tử tội nghiệp tập khí. Chân thật có thể từ trên tâm địa dụng công, thì nhất định có thể tiêu nghiệp tăng phước!

Một niệm giác ngộ, một niệm sám hối, chúng tội như sương lộ, mặt trời trí tuệ có thể tiêu trừ. Chủng tử-hạt giống tội nghiệp, tập khí nghiệp giống như hơi sương, giọt nước. Một khi thái dương vừa mọc, hơi sương không còn, giọt nước cũng không còn nữa, đều tiêu trừ rồi. Học tập Phật pháp, trí tuệ giống như ánh mặt trời, có thể tiêu trừ tất cả chủng tử tội nghiệp tập khí. Chân thật có thể từ trên tâm địa dụng công, thì nhất định có thể tiêu nghiệp tăng phước!

Công phu tu học có thể siêu độ người đã khuất

Pháp sự siêu độ Tam Thời Hệ Niệm, xem từ chỗ cạn là sự biểu hiện của hiếu đạo, đây là điều mà người ta thường nói “coi trọng việc tang lễ, thường nhớ đến tổ tiên, dân đức dần nhân hậu” (Thận chung truy viễn, dân đức quy hậu). Đây là nền giáo dục tốt đẹp, dạy bảo chúng ta hiếu thân, báo ân, không quên ân đức của cha mẹ. Xem từ chỗ sâu, đây là thông qua pháp hội xướng niệm tán tụng, để khai mở lòng từ bi và trí tuệ vốn có trong tâm của mỗi người, từ đó học tập bi tâm nguyện lực tự lợi lợi tha của Bồ Tát. 

Đàm Hư Lão Pháp Sư trong Ảnh Trần Hồi Ức Lục đã từng viết một đoạn chuyện cũ, Tám Năm Gian Khó Học Lăng Nghiêm (Bát Tải Hàn Song Độc Lăng Nghiêm). Ngài trước khi xuất gia, đã cùng với mấy vị đồng tham-đạo hữu cùng nhau học tập nghiên cứu Kinh Lăng Nghiêm, trải qua tám năm, kiên trì không bỏ. Họ đã hùn vốn mở một cửa tiệm thuốc Bắc. Một ngày nọ, giữa trưa không có khách hàng nào, một người bạn của ông ở trên quầy ngủ gật, trong lúc nửa mê nửa tỉnh, đã nhìn thấy hai người đi về phía anh ta. Hai người này là oan gia trái chủ của anh ta, khi còn sống bởi vì tranh chấp tài sản mà kiện tụng, anh ta thắng kiện, hai người này liền thắt cổ tự vẫn. Anh ta tưởng rằng họ đến để gây rắc rối, không ngờ rằng hai con ma này đi đến trước mặt anh ta quỳ xuống. Anh ta hỏi: “Các người đến để làm gì?” Hai con ma đáp: “Cầu siêu độ”. Anh ta nói: “Tôi phải làm thế nào để siêu độ cho các người?” “Chỉ cần anh đồng ý là được rồi.” “Không thành vấn đề, tôi đồng ý!” Nói xong liền thấy hai vong hồn đó bước lên đầu gối và vai anh ta bay lên trời. 

Tiếp theo lại nhìn thấy hai vong hồn, một người là người vợ đã qua đời của anh ta, còn người kia là đứa con đã mất, họ cũng đến trước mặt anh ta cầu siêu độ. Anh ta cũng đồng ý, liền thấy hai vong hồn này bước lên đầu gối và vai anh ta, cũng bay lên trời. Điều này giống với đạo lý được giảng trong Kinh Địa Tạng, sở dĩ vong hồn có thể được siêu độ là bởi vì anh ta tám năm khổ học Lăng Nghiêm có được công phu. Nếu như tu học không có công phu, ma quỷ sẽ không tìm đến bạn, vì tìm bạn cũng vô ích; họ đến tìm bạn, chứng tỏ công phu của bạn có thể giúp đỡ họ. 

Cho nên chúng ta tham gia pháp hội, bất luận là trực tuyến hay trực tiếp, thủy chung luôn giữ một tâm chí thành, toàn bộ quá trình nghiêm túc tụng kinh, niệm Phật, lễ bái, xướng tụng, nhất định có hiệu quả. Không chỉ cảnh giới của bản thân bất tri bất giác được nâng cao lên, mà đối với người thân quyến thuộc, thậm chí với hết thảy chúng sinh đều có lợi ích. Lợi ích to lớn bao nhiêu, hoàn toàn nằm ở sự dụng tâm của chính mình. Tâm càng chân thành, thanh tịnh, bình đẳng, hiệu quả liền càng thù thắng. Nếu như trong đó xen tạp hoài nghi, lo lắng, phiền não, vọng tưởng, công phu liền bị phá hoại, chúng ta cần phải hiểu rõ đạo lý này.