Giáo dục yêu thương Tổng hợp tất cả các tôn giáo, chúng ta đề ra bốn chữ: "Nhân Từ Bác Ái". Nhân từ bác ái chính là tôn giáo. Cho nên, tôn giáo không mê tín, tôn giáo là nhân từ bác ái, tôn giáo là tốt, cần phải nên đề xướng. Tôi tiếp xúc với rất nhiều tôn giáo, tôi khuyên họ nhất định phải khởi xướng giáo dục tôn giáo.Giáo dục tôn giáo là gì? Giáo dục yêu thương, giáo dục nhân từ bác ái. Mục đích của giáo dục ở chỗ nào? Dùng kỳ vọng của mọi người ở xã hội hiện tại, mục đích thứ nhất là thế giới hòa bình, thứ hai là xã hội an định, thứ ba là nhân dân hạnh phúc. Ở trong Phật pháp chỉ có một câu, đó là lìa khổ được vui. Do đây có thể biết, căn bản của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là nhân từ bác ái. Mục đích của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là cầu thế giới hòa bình, xã hội an định, nhân dân lìa khổ được vui. Vào ngày Giáng Sinh, chúng ta hãy cùng nhau niệm Phật, cầu nguyện, làm các việc lành để tỏ lòng biết ơn với ân đức của chúa Jesus và các Thánh Thần. Tôn giáo thế giới là người một nhà, A Di Đà Phật 🙏
Nội dung trích từ bài viết

Giáo dục yêu thương

Tổng hợp tất cả các tôn giáo, chúng ta đề ra bốn chữ: "Nhân Từ Bác Ái". Nhân từ bác ái chính là tôn giáo. Cho nên, tôn giáo không mê tín, tôn giáo là nhân từ bác ái, tôn giáo là tốt, cần phải nên đề xướng. Tôi tiếp xúc với rất nhiều tôn giáo, tôi khuyên họ nhất định phải khởi xướng giáo dục tôn giáo.

Giáo dục tôn giáo là gì? Giáo dục yêu thương, giáo dục nhân từ bác ái. Mục đích của giáo dục ở chỗ nào? Dùng kỳ vọng của mọi người ở xã hội hiện tại, mục đích thứ nhất là thế giới hòa bình, thứ hai là xã hội an định, thứ ba là nhân dân hạnh phúc. Ở trong Phật pháp chỉ có một câu, đó là lìa khổ được vui. Do đây có thể biết, căn bản của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là nhân từ bác ái. Mục đích của tất cả tôn giáo là giống nhau, đều là cầu thế giới hòa bình, xã hội an định, nhân dân lìa khổ được vui.

Vào ngày Giáng Sinh, chúng ta hãy cùng nhau niệm Phật, cầu nguyện, làm các việc lành để tỏ lòng biết ơn với ân đức của chúa Jesus và các Thánh Thần. Tôn giáo thế giới là người một nhà, A Di Đà Phật 🙏

Ý đẹp mỗi ngày
Giáo dục về lòng cảm ânCó một đứa bé ăn cơm chung với mọi người, tất cả người lớn khi thức ăn bưng lên rồi lập tức đưa tay gắp thức ăn thì đột nhiên xem thấy đứa bé đó cúi đầu đọc qua cái gì đó, có câu có kệ. Vốn dĩ họ muốn gắp thức ăn rồi, đột nhiên cảm thấy rất kỳ lạ, đều ngưng lại. Đợi đứa bé này sau khi đọc xong, họ liền hỏi nó: “Vừa rồi con đọc cái gì vậy? Vì sao không mau ăn đi?”. Đứa bé này nói với trưởng bối cả bàn rằng: “Con vừa đọc bài cầu nguyện trước khi ăn cơm.”Con xin cảm tạ ân cha mẹ đã sinh thành, dưỡng dục con khôn lớnCon xin cảm tạ ân thầy giáo đã vất vả dạy dỗ con nên ngườiCon xin cảm tạ ân các bác nông dân đã vất vả cấy càyCon xin cảm tạ ân những người đã lao động khó nhọc để cho con có bữa cơm ngày hôm nay.Những người lớn ngồi đó thật là cầm đũa không vững nữa. Ngồi trước mâm cơm, chúng ta chỉ nghĩ đến phải ăn. Đứa nhỏ này trái lại mang tâm cảm ân, có thể thường giữ ở trong lòng.Đứa bé này hạnh phúc không? Người sống ngay trong biết ân thì đặc biệt hạnh phúc. Khi bạn có thể chân thật dạy tốt được trẻ nhỏ rồi, chúng nhất định sẽ ảnh hưởng được rất nhiều người. Đứa bé ngay từ nhỏ đã được cắm gốc những trí tuệ của thánh hiền nhân, vậy thì các bạn có cần lo lắng khi lớn lên chúng không có công việc không? Nếu bạn còn lo lắng thì đó gọi là “lo cái việc không đâu”. Cho nên bạn phải mở rộng cái nhìn thì đời sống mới có thể được rộng mở. Tâm lượng nhỏ thì cả đời bạn sẽ sống trong sợ được sợ mất...🙏🏻 Xin đọc tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/lam-the-nao-de-day-con-song-hanh-phuc-va-thanh-cong-phan-2
Ngũ Luân - Ngũ Thường: tiêu chuẩn để làm ngườiTừ mấy nghìn năm trước lão tổ tông đã dạy chúng ta tiêu chuẩn để làm người tốt. Tiêu chuẩn này không phải là học thuyết của người nào đó, không phải do ai phát minh sáng tạo ra, mà đây chính là tiêu chuẩn phù hợp với đại tự nhiên. Trong giáo dục, việc lớn thứ nhất là dạy chúng ta hiểu rõ quan hệ luân lý giữa người với người: cha mẹ và con cái, người lớn tuổi và người nhỏ tuổi, vợ chồng, bạn bè, vua tôi (ngày nay là cấp trên và cấp dưới). Những quan hệ này chúng ta phân thành năm loại lớn, gọi là Ngũ Luân. Ngũ Luân duy trì trật tự của hư không pháp giới, còn lớn hơn so với phạm vi xã hội quốc gia. Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín, đây là Ngũ Thường mà từ xưa các bậc tổ tông đã nói, chúng ta thử suy nghĩ tường tận xem có tốt hay không. Xã hội có nhân lễ nghĩa trí tín là tốt; hay là bất nhân bất nghĩa, vô lễ vô trí, hai bên không tin tưởng nhau là tốt?Xã hội ngày nay tương phản 180 độ với Ngũ Luân, Ngũ Thường. Thiên tai của ngày nay do đâu mà có? Do không có đạo đức, do người sống không còn giống như con người, cho nên thiên tai liền xuất hiện.Ngày nay nếu muốn khôi phục xã hội an định hòa bình, nên bắt đầu từ đâu? Phải bắt đầu từ bản thân, thực hành một cách triệt để, giữ quy củ tổ tông dạy chúng ta về Ngũ Luân - Ngũ Thường, thực hành từ ngay trong cuộc sống hằng ngày, từ trong công việc, xử sự đối người tiếp vật.
Không được kết oán với hết thảy chúng sinh. Nếu như người khác đời này nhục mạ hãm hại ta, nhất định là trong đời quá khứ ta đã từng nhục mạ hãm hại họ, cho nên họ mới đối xử như vậy. Hãy để món nợ này được thanh toán sạch sẽ, đời sau nếu gặp lại thì sẽ là bạn tốt, không còn là oan gia đối đầu. Nhất định không thể có tâm mảy may muốn báo thù. Đây chính là tu hành, bạn mới chân thật có phúc.Ngay cả với động vật cũng không được kết oán. Kinh Lăng Nghiêm nói: “Người chết làm dê, dê chết làm người”, đời đời kiếp kiếp ăn tới ăn lui, oan oan tương báo không bao giờ dứt. Quả báo nhận được không chỉ vừa đủ, mà thường sẽ có dư, mỗi kiếp đều sẽ dư ra, đến sau cùng tạo thành đại kiếp nạn. Bệnh do oan nghiệp chính là oan gia trái chủ theo thân. Từ Bi Tam-muội Thủy Sám chính là ví dụ rõ ràng nhất, ghi chép về công án của Quốc sư Ngộ Đạt thời Đường. 
Luôn vì người khác, không vì chính mình Một ngày từ sáng thức dậy đến tối đi ngủ, trong đó là thiện niệm nhiều hay là ác niệm nhiều? Chúng ta nói thiện ác là như thế nào? Là ý niệm vì bản thân nhiều, hay ý niệm vì người khác nhiều, vì người khác là thiện, vì bản thân là ác. Vì sao vậy? Vì bản thân là tăng trưởng ngã chấp, ác này là ác căn bản. Vì người khác sao lại là thiện? Luôn luôn vì người khác, quên mất đi chính bản thân mình, tự nhiên ngã chấp sẽ nhạt dần đi, ngã chấp không còn nữa, đây chính là thiện.Cho nên Phật Pháp là luôn luôn nghĩ đến người khác, đừng nghĩ đến bản thân. Thường nghĩ đến bản thân thì nguy rồi! Thường nghĩ đến bản thân, tu pháp môn gì cũng tu không thành. Thường nghĩ đến chúng sanh, thường nghĩ đến Đại Thừa, hoặc là chúng ta ngày nay thường nói luôn luôn nghĩ đến A Di Đà Phật, luôn luôn nghĩ đến Thế giới Cực Lạc, phải chuyển thành ý niệm này. Nếu chuyển không được, vẫn còn thường nghĩ đến bản thân, vậy thì phiền phức lớn lắm rồi! Sự việc này không ai có thể làm thay được, do bản thân chính mình khởi tâm động niệm, không gì có thể giúp đỡ được chính mình. Phật Bồ Tát từ bi cũng không giúp được việc này. Phật Bồ Tát chỉ nói cho bạn biết chân tướng sự thật, để bản thân bạn chuyển đổi trở lại, không còn nghĩ đến bản thân nữa, chuyên nghĩ đến người khác, chuyên vì chúng sanh.(Trích từ Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa - Tập 521)
Dạy con làm người hay dạy con đạt điểm số?Lần đầu cùng phụ huynh nói chuyện, tôi thường hỏi: “Anh cảm thấy giáo dục con cái thì thái độ làm người-làm việc có phải là việc quan trọng của cả đời hay không? Hay là điểm số quan trọng?” Điểm số phải không? “Lần này con thi được mấy điểm, mau đem ra đây!”. Trong đầu phụ huynh chỉ quan tâm đến điểm số. Chúng ta rõ ràng cảm thấy thái độ làm người-làm việc là quan trọng, nhưng tại sao cuối cùng lại tập trung ở trên điểm số? Quả thực không thể trách các vị phụ huynh, bởi vì họ chưa thể nhận ra được là cách làm người-làm việc đối với cả đời của đứa bé có sự ảnh hưởng to lớn dài lâu cỡ nào, còn điểm số, 100 điểm lập tức xem thấy được, hơn nữa còn có thể đem ra nói: “Con trai tôi kì nào thi cũng đều 100 điểm”.Bình lặng mà suy xét, ngày nay chúng ta đem trẻ nhỏ hướng chúng đi trên con đường của điểm số, xin hỏi chúng sẽ đi đến đời sống như thế nào? Bạn có thể xem thấy được hay không? Bạn mong muốn thúc đẩy chúng đi trên con đường này, bạn cũng phải tường tận, chúng ta đang đẩy trẻ nhỏ đi về hướng danh lợi.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/lam-the-nao-de-day-con-song-hanh-phuc-va-thanh-cong-phan-1
Ai là người thật sự hạnh phúc?Mục tiêu của giáo dục trước đây không giống như chúng ta hiện nay. Hiện nay đi học, những học trò trẻ tuổi chọn khoa ngành, điều kiện tuyển chọn hàng đầu là gì? Là học ngành này có kiếm tiền được không, khoa ngành này có dễ dàng tìm được công việc không, hầu như chẳng liên quan gì với hạnh phúc của mình.Người thật sự hạnh phúc là người cả đời đọc những sách mà mình thích đọc, làm những công việc mà mình thích làm, đây là hạnh phúc đứng hàng đầu thế gian.Ai là người thật sự hạnh phúc vậy? Thích Ca Mâu Ni Phật. Thích Ca Mâu Ni Phật thật sự là đọc những sách mà mình thích đọc, làm những việc mà mình thích làm, được đại tự tại, đời sống vật chất, đời sống tinh thần cả đời Ngài một mảy may áp lực cũng không có. Bạn thấy Ngài vui sướng biết bao! Ngài đã làm nên một tấm gương đời người hạnh phúc mỹ mãn thật sự cho chúng ta thấy. Chúng ta nhìn thấy rồi, vô cùng ngưỡng mộ, vô cùng khát khao, học tập theo Ngài.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muc-tieu-cua-giao-duc-truoc-day-khong-giong-nhu-hien-nay
Đến đâu để tìm được lão sư tốt? Ngay trong một đời này, chúng ta có thể phá mê khai ngộ hay không, thực tế mà nói là quan hệ của lão sư quá lớn. Thế nhưng ở xã hội hiện tại không tìm được lão sư tốt. Đến đâu để tìm? Tại vì sao không tìm được? Vì không có sư đạo. Mọi người không biết hiếu dưỡng cha mẹ, không biết tôn sư trọng đạo, cho nên không có lão sư. Nếu như bạn chân thật hiểu được, chân thật có thể làm đến được hiếu thân tôn sư, Phật Bồ Tát liền sẽ hóa thân đến làm lão sư cho bạn. Do đó, then chốt vẫn là ở chính bạn có chịu học hay không, có phải thật tâm muốn học hay không. Bạn thật tâm muốn học thì Phật Bồ Tát liền thị hiện đến để làm thiện tri thức. Bạn không có thành ý, không có mong cầu này thì Phật Bồ Tát sẽ không đến. 
“Tiểu thừa - Đại thừa” nghĩa là gì? Chữ “thừa” (乘) âm cổ là “thặng” nghĩa là cỗ xe. Phật dùng cỗ xe để làm thí dụ giáo học, là phương tiện vận chuyển giúp chúng sinh từ nơi sinh tử phiền não đạt tới một mục tiêu nào đó.Tiểu thừa (小乘) giống như cỗ xe nhỏ, chỉ ngồi được một người, đi được hành trình gần nhất là thoát khỏi sáu cõi luân hồi.Đại thừa (大乘) giống như cỗ xe lớn, chở được nhiều người cùng đi, hành trình xa là siêu vượt mười pháp giới, đến bờ bên kia Bồ Đề Niết Bàn.Bồ Đề Niết Bàn (菩提涅槃) Bồ Đề là giác ngộ, phá mê khai ngộ, vãng sanh Tịnh Độ. Niết Bàn là “thanh tịnh tịch diệt”, nghĩa là thật sự buông bỏ hết khởi tâm động niệm phân biệt chấp trước. Phá mê khai ngộ, diệt sạch hết vọng tưởng phân biệt chấp trước thì sẽ thành Phật.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/tieu-thua-dai-thua-nhat-thua