Tất cả chúng sanh vô tình hữu tình đều là Phật. Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đã có Phật tánh thì họ chính là Phật. Chúng ta lễ kính với họ không phải xem ở con người hay xem vào việc mà họ đang làm, mà là tôn trọng Phật tánh của họ. Phật tánh của họ cùng với tất cả chư Phật Như Lai không hề khác biệt. Đây là nói đối với chúng sanh hữu tình.Ngoài ra còn có chúng sanh vô tình, chính là vạn vật trong thế gian. Phật nói chúng sanh vô tình có Pháp tánh. Phật vì sự khác biệt giữa hữu tình cùng vô tình nên gọi là Phật tánh cùng Pháp tánh, kỳ thật là một tánh. Cho nên, chúng sanh vô tình cũng phải cung kính, cùng một lòng cung kính giống như đối với A Di Đà Phật, nếu như có sự khác biệt thì bạn không phải là tu hạnh Phổ Hiền.
Lễ kính chư Phật tu hạnh Phổ Hiền
Nội dung trích từ bài viết
Lễ kính chư Phật tu hạnh Phổ Hiền

Tất cả chúng sanh vô tình hữu tình đều là Phật

Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đã có Phật tánh thì họ chính là Phật. Chúng ta lễ kính với họ không phải xem ở con người hay xem vào việc mà họ đang làm, mà là tôn trọng Phật tánh của họ. Phật tánh của họ cùng với tất cả chư Phật Như Lai không hề khác biệt. Đây là nói đối với chúng sanh hữu tình.

Ngoài ra còn có chúng sanh vô tình, chính là vạn vật trong thế gian. Phật nói chúng sanh vô tình có Pháp tánh. Phật vì sự khác biệt giữa hữu tình cùng vô tình nên gọi là Phật tánh cùng Pháp tánh, kỳ thật là một tánh. Cho nên, chúng sanh vô tình cũng phải cung kính, cùng một lòng cung kính giống như đối với A Di Đà Phật, nếu như có sự khác biệt thì bạn không phải là tu hạnh Phổ Hiền.

🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:
https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/le-kinh-chu-phat-tu-hanh-pho-hien

Ý đẹp mỗi ngày
Bài học từ truyện “Du Tịnh Ý Công Gặp Táo Thần”Du tiên sinh là một người đọc sách, do đó ông cũng hiểu đạo lý. Bình thường ông cũng thích bố thí, làm việc thiện, nơi nơi đều giúp đỡ người khác, y theo giáo huấn của thánh hiền mà làm, nhưng vì sao ông đều gặp phải nhiều việc bất hạnh, trong lòng không khỏi oán trời trách người. Du tiên sinh cho rằng Phật Bồ Tát có lỗi với ông, trời cũng có lỗi với ông, còn viết sớ văn đốt ở trước mặt Táo Thần. Không ngờ Táo Thần đến thật, giúp ông nhận ra vấn đề của bản thân, Ngài nói: “Anh vẫn xem là không tệ, lương tâm vẫn chưa bị mất đi, chẳng qua nghiệp chướng chính mình đã tạo, anh không biết được. Tuy là miệng của anh có thể khuyến thiện, thân của anh dường như cũng không hề làm qua việc xấu, nhưng ý của anh bất thiện, tâm của anh bất thiện.”Việc này cũng giống như một cây đại thụ, tâm là gốc cây, ý niệm là thân cây, hành vi tạo tác là cành nhánh, lời nói là lá cây. Lá vẫn không tệ, cành nhánh cũng không tệ, nhưng cái gốc thì đã hỏng rồi, bạn còn có thể cứu được sao? Thực sự là hết cứu! Cho nên cổ thánh tiên hiền dạy chúng ta tu hành, đoạn ác tu thiện, làm từ chỗ nào? Tu từ căn bản. Ngày nay, có rất nhiều người phạm phải sai lầm, không biết được căn bản, tâm bất thiện, ý niệm bất thiện, thì cho dù thân khẩu có thiện hơn, bạn vẫn không thắng nổi nghiệp lực. Đây là chúng ta lấy một thân cây để làm thí dụ, mọi người rất dễ hiểu. Nếu như tâm của bạn thiện, ý niệm thiện, thân khẩu cho dù bất thiện, thì cũng có thể cứu, cây sẽ không chết. Cành lá hoa trái của bạn dù có tốt có đẹp, nhưng nó không có cội gốc, qua mấy ngày thì cũng sẽ chết khô, nó không thể sống. Cho nên tâm thiện, ý thiện quan trọng hơn bất cứ thứ gì. (Trích từ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giảng Lần 10 - Tập 143)
Ý nghĩa của việc niệm Phật Tu hành là tu sửa hành vi sai lầm Tu từ đâu? Tu từ trong tâm Ý niệm thiện, Ngôn sẽ thiện, Hành sẽ thiện Ý niệm bất thiện Ngôn bất thiện, Hành cũng bất thiện Hiểu được đạo lý này, tu hành quan trọng nhất là nắm giữ được ý niệm, không cho phép có ý niệm bất thiện khởi lên, bởi vì ngôn và hành là nghe theo sự chỉ huy của ý niệm.Ý niệm bất thiện khởi lên Lập tức giác ngộ buông bỏ ngay Không làm chủ được phải làm sao? Niệm Phật, niệm lớn tiếng A Di Đà Phật, A Di Đà Phật Hoàn toàn quy về A Di Đà Phật Phật A Di Đà thuần tịnh thuần thiện Ý nghĩa của từ “A Di Đà Phật” chính là tự tánh thanh tịnh của chúng ta.
Dẫn dắt người nhà ủng hộ ăn chayHỏi: Sau khi đệ tử ăn chay thì sinh được một bé gái vô cùng khỏe mạnh đáng yêu. Năm nay cháu một tuổi, một mực ăn chay theo mẹ. Nhưng hiện nay ông bà lại kiên trì muốn cháu ăn thịt. Đệ tử đã vô số lần chia sẻ và tranh luận, đều không thể hóa giải được nỗi lo lắng và không hiểu của ông bà với việc ăn chay. Xin hỏi đệ tử phải nên làm thế nào?Đáp: Bạn phải dẫn dắt cha mẹ bạn, bạn khuyên họ không tin thì bạn hãy dẫn dắt nhiều hơn, tiếp xúc với những người già ăn chay lâu năm, bất luận là tại gia hay xuất gia, người họ thích, người họ tôn trọng thì họ sẽ tiếp nhận. “Ba mẹ hãy nhìn sức khỏe của những người ăn chay lâu năm, đó không phải chính là chứng minh sao ạ”? Người thông thường hiện nay phải nhìn thấy chứng cứ thì họ mới tin, bạn nói lý luận với họ thì họ không tin, họ nhất định phải nhìn thấy minh chứng. Bạn hãy dẫn họ đi gặp một số người ăn chay, người già, người trẻ, người nam, người nữ nhiều một chút, để cho họ xem sức khỏe của những người ăn chay lâu năm. Sau đó, bạn lại giải thích với họ, trong thịt có quá nhiều vi khuẩn gây bệnh, nó không bình thường...🙏🏻 Xin đọc tiếp khai thị tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/hoa-giai-su-phan-doi-cua-nguoi-nha-voi-viec-an-chay
Không được kết oán với hết thảy chúng sinh. Nếu như người khác đời này nhục mạ hãm hại ta, nhất định là trong đời quá khứ ta đã từng nhục mạ hãm hại họ, cho nên họ mới đối xử như vậy. Hãy để món nợ này được thanh toán sạch sẽ, đời sau nếu gặp lại thì sẽ là bạn tốt, không còn là oan gia đối đầu. Nhất định không thể có tâm mảy may muốn báo thù. Đây chính là tu hành, bạn mới chân thật có phúc.Ngay cả với động vật cũng không được kết oán. Kinh Lăng Nghiêm nói: “Người chết làm dê, dê chết làm người”, đời đời kiếp kiếp ăn tới ăn lui, oan oan tương báo không bao giờ dứt. Quả báo nhận được không chỉ vừa đủ, mà thường sẽ có dư, mỗi kiếp đều sẽ dư ra, đến sau cùng tạo thành đại kiếp nạn. Bệnh do oan nghiệp chính là oan gia trái chủ theo thân. Từ Bi Tam-muội Thủy Sám chính là ví dụ rõ ràng nhất, ghi chép về công án của Quốc sư Ngộ Đạt thời Đường. 
Ý nghĩa của chữ “Hiếu 孝”Chữ “hiếu 孝” này, bạn tỉ mỉ mà quan sát, ở phía trên là chữ “lão 老” (người già, người nhiều tuổi), ở phía dưới là chữ “tử 子” (thế hệ sau, con cháu). Ý nghĩa này chính là nói rõ đời trước và đời sau là cùng một thể, không thể tách rời. Đời trước thì vẫn còn đời trước nữa, đời sau thì vẫn còn đời sau nữa. Chữ “hiếu 孝” này chính là đại biểu cho “hoành biến thập phương, thụ cùng tam tế 橫遍十方,豎窮三際” nghĩa là “Theo chiều ngang trọn khắp mười phương, theo chiều dọc cùng tận ba đời”. “Mười phương” là vô lượng vô biên thế giới, trong thế giới này bao gồm tất cả chúng sanh, chúng ta nói là mười pháp giới. “Ba đời” là nói quá khứ, hiện tại, vị lai. Hoành (chiều ngang) là không gian. Thụ (chiều dọc) là thời gian. Thời gian và không gian đều vô lượng, vô tận, đây chính là vũ trụ.“Hiếu” là cả vũ trụ, cả vũ trụ là một thể. Ai có thể hiểu được ý nghĩa này? Đây là đại đạo. Ở trong “hiếu”, cái đức quan trọng nhất chính là “thuận”. “Thuận” là tùy thuận tánh đức, điều này phải nên biết. Cho nên, “hiếu thuận” là tùy thuận tánh đức, tùy thuận theo nguyên tắc tự nhiên. Con người không thể bất hiếu với cha mẹ, không thể nghịch thầy phản đạo. Bất hiếu với cha mẹ, nghịch thầy phản đạo, cái tội này nặng vô cùng.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muc-tieu-cua-giao-duc-truoc-day-khong-giong-nhu-hien-nay
Phật dạy 10 phương pháp đoạn hết thảy khổ ácNgười giác ngộ chắc chắn sẽ không tạo ác nghiệp. Phật ở trong Kinh Thập Thiện Nghiệp Đạo nói với chúng ta, người giác ngộ nhất định sẽ làm được: không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không vọng ngữ, không ác khẩu, không ỷ ngữ, không lưỡng thiệt, không tham, không sân, không si. Người mê thì hoàn toàn ngược lại, họ khởi tâm động niệm là tham sân si, tạo sát đạo dâm, tạo vọng ngữ, lưỡng thiệt, ác khẩu, ỷ ngữ.Tướng của mê ngộ chúng ta phải biết, sau đó chúng ta tự mình phản tỉnh lại kiểm điểm, bản thân ta rốt cuộc là mê hay là giác. Nếu như ta là mê thì ta không phải Bồ Tát, đời này cho dù niệm Phật cũng chưa chắc vãng sinh được. Tại sao vậy? Nghiệp lực đang lôi kéo, bạn không thể thoát khỏi luân hồi.Vãng sinh Tây Phương Tịnh Độ, tuy nói là “mang theo nghiệp vãng sinh”, đại đức xưa nói rất nhiều, đó là ác nghiệp mà quá khứ tạo thì có thể mang theo, ác nghiệp mà hiện nay tạo thì không thể mang theo, bạn phải biết đạo lý này. Cho nên, người giác ngộ chân chính thì bắt đầu từ cái thời khắc giác ngộ đó, họ nhất định không tạo ác nghiệp nữa. Khởi tâm động niệm không tạo ra tự tư tự lợi nữa, họ giác ngộ rồi.(Trích từ Đại Thừa Vô Lượng Thọ Kinh Giảng Lần 10 - Tập 171)
Hiếu đạo là trọng tâm của văn hóa truyền thống. Cương lĩnh của văn hóa truyền thống, nếu như dùng một chữ để nói, thì chính là chữ “Hiếu”. Từ chữ “Hiếu” mà diễn dịch ra thành Ngũ Luân, Ngũ Thường, Tứ Duy, Bát Đức, đây là tổng cương lĩnh. Trải qua bao nhiêu triều đại, thiên kinh vạn luận đều không thể vượt hơn cương lĩnh này. Bốn cương lĩnh này đã hàm nhiếp nền văn hóa truyền thống của nghìn năm nay, không có câu nói nào trong các điển tịch được lưu truyền lại là lời thừa cả. Chúng ta phải tỉ mỉ mà tư duy, học tập thì sẽ có lợi ích lớn. Ngược lại, nếu trái ngược với luân thường đạo đức thì như ngạn ngữ xưa thường nói “không nghe lời người xưa, thiệt thòi ngay trước mắt”. Ngay cả nhà khoa học cũng nói “trái nghịch với thường (thường là Ngũ Thường), thì xã hội động loạn”. Nếu như tất cả biết quay đầu, mỗi cá nhân đều luôn làm theo pháp thì xã hội có thể khôi phục trở lại bình thường.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/muoi-phap-chi-quan-tri-benh-phan-1
“Tiểu thừa - Đại thừa” nghĩa là gì? Chữ “thừa” (乘) âm cổ là “thặng” nghĩa là cỗ xe. Phật dùng cỗ xe để làm thí dụ giáo học, là phương tiện vận chuyển giúp chúng sinh từ nơi sinh tử phiền não đạt tới một mục tiêu nào đó.Tiểu thừa (小乘) giống như cỗ xe nhỏ, chỉ ngồi được một người, đi được hành trình gần nhất là thoát khỏi sáu cõi luân hồi.Đại thừa (大乘) giống như cỗ xe lớn, chở được nhiều người cùng đi, hành trình xa là siêu vượt mười pháp giới, đến bờ bên kia Bồ Đề Niết Bàn.Bồ Đề Niết Bàn (菩提涅槃) Bồ Đề là giác ngộ, phá mê khai ngộ, vãng sanh Tịnh Độ. Niết Bàn là “thanh tịnh tịch diệt”, nghĩa là thật sự buông bỏ hết khởi tâm động niệm phân biệt chấp trước. Phá mê khai ngộ, diệt sạch hết vọng tưởng phân biệt chấp trước thì sẽ thành Phật.🙏🏻 Mời xem tiếp tại đây:https://www.niemphatanvui.vn/bai-viet/tieu-thua-dai-thua-nhat-thua