Hỏi: Câu hỏi thứ năm tiếp theo, có liên quan đến cư sĩ chủ pháp làm Tam Thời Hệ Niệm. (Lưu ý: Chỉ xóa trên web) Xin hỏi lão pháp sư, cư sĩ không thọ giới, uống rượu, ăn thịt, bất hiếu cha mẹ liệu có thể lên đài gõ pháp khí không?
Đáp: Tốt nhất không nên lên đài, những thói hư tập khí này đều còn, bạn lên đài thì quỷ thần coi thường bạn, pháp sự này sẽ không có cảm ứng.
Hỏi: Cư sĩ chủ pháp, không có truyền thừa, chỉ học tập theo đĩa thì có được không?
Đáp: Đây là rất miễn cưỡng, bạn muốn hỏi có được không? Mấu chốt ở thành ý, có phải là tâm chân thành không? Có tâm chân thành thì có thể, thành ắt linh, thành ắt có cảm ứng. Rất nhiều người nói tôi rất thành, tôi rất chân thành! Chân thành có tiêu chuẩn, phải biết điều này.
Tiên sinh Tăng Quốc Phiên thời nhà Thanh định nghĩa đối với “thành”, định nghĩa nói rất hay, rất tương ưng với kinh Phật nói. Thế nào gọi là thành? “Một niệm không sanh gọi là thành”, nói cách khác, bạn vẫn còn khởi tâm động niệm, vậy thì không có thành ý.
Chúng ta lại hạ thấp phạm vi này, bạn còn có phân biệt thì bạn không có thành ý, bạn còn có chấp trước thì bạn không có thành ý. Mức độ thấp nhất, đối với hết thảy người, việc, vật không chấp trước thì mới có một chút thành ý, một phần ba thành ý. Lại có thể không phân biệt, vậy thì bạn có hai phần ba thành ý; tới không khởi tâm, không động niệm thì bạn mới có thành ý viên mãn, có thể thấy được chữ “thành” này không phải là chuyện dễ dàng.
Trong tâm của chúng ta vẫn có tự tư tự lợi, vẫn có đúng sai ta người, vẫn có mừng giận buồn vui, thành ở đâu ra?
Người thực sự chân thành thì tâm bình khí hòa, đối với tất cả mọi người từ bi bình đẳng. Chỉ cần có phân biệt thì không có thành ý, cho nên đây là một chuyện rất không dễ dàng. Tốt nhất là học tập theo pháp sư, ở chỗ của chúng ta không tìm được pháp sư chủ trì thì cư sĩ có thể làm.
Hỏi: Thứ ba, cư sĩ có thể đọc “cung thỉnh Sơn Tăng đăng tòa” không?
Đáp: Bạn không phải là người xuất gia thì không được xưng là “Sơn Tăng”. Bạn cung thỉnh tên của chính mình, xưng tên của chính mình là được; nếu như đã thọ tam quy ngũ giới, Bồ Tát giới thì xưng pháp danh.














































































