Phóng viên: Hiện nay rất nhiều giáo viên và hiệu trưởng đều vô cùng đau khổ, phụ huynh cũng rất là đau khổ, trẻ con rất khó dạy. Bạn hơi nghiêm khắc một chút với chúng thì chúng liền nhảy lầu, thì người lớn làm sao mà sống nổi đây? Bạn không nói cho chúng thì chúng sẽ làm xằng, làm bậy, nên họ thỉnh giáo với Ngài phải làm thế nào?
Hòa Thượng: Học Đệ Tử Quy. Chúng tôi làm ở Thang Trì không có gì khác chính là thực hiện Đệ Tử Quy, có thể thức tỉnh cả con người trở lại, tỉnh ngộ trở lại. Nói thật ra là vì vấn đề của chính sách quốc gia, họ nói Đạo Giáo và Phật Giáo là tôn giáo không thể dạy ở trường, nên chúng tôi chỉ giảng một thứ. Thời xưa nước ta cắm ba cái góc là Nho - Thích - Đạo, thế kiềng ba chân nên rễ sâu, gốc vững.
Phóng viên: Thiếu một cái sẽ đứng không vững ạ?
Hòa Thượng: Hiện nay chỉ đứng một chân. Một chân mà có hiệu quả lớn như vậy thì ba chân sẽ thế nào? Bạn liền hiểu được xã hội thời xưa ổn định và hòa bình lâu dài, đạo lý chính là ở chỗ này. Người hiện nay không hiểu, không cần nữa. Không cần thì xã hội này liền động loạn, bạn làm sao mà duy trì sự an toàn của xã hội. Nên chỉ mỗi Đệ Tử Quy đã sản sinh hiệu quả lớn như vậy, đó là gì? Là giáo dục luân lý đạo đức. Thái Thượng Cảm Ứng Thiên của Đạo Giáo là giáo dục nhân quả, thiện có thiện báo, ác có ác báo. Giáo dục của Phật Pháp đều có ba cái rễ này, hơn nữa “bác đại uyên thâm”. Nếu là người xuất gia còn phải cắm thêm một cái rễ nữa là bốn, thành “tứ bình bát ổn”, đó là Sa Di Luật Nghi, đó là nền tảng tu hành. Cho nên không có gốc thì không có thành tựu rồi. Vì sao hiện nay Phật Pháp lại suy như vậy? Gốc rễ không còn nữa, trong bốn cái gốc rễ, một cái cũng không có, là hiện tượng rất bi thương.
Phóng viên: Kỳ thực học Đệ Tử Quy tương đối đơn giản, khi thực hành cũng thuận tiện, được lợi ích trước tiên chính là gia đình mình.
Hòa Thượng: Là chính mình, không phải gia đình. Chính bản thân bạn được lợi ích trước tiên, vì sao? Hiện nay nói hài hòa, khi thực hiện được Đệ Tử Quy thì thân tâm bạn hài hòa. Bất luận là tư duy ngôn hạnh của bạn tự nhiên sẽ hợp với khuôn phép, khuôn phép này tương ưng với tánh đức, nên cảm thấy khoan khoái.